Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng dịp cuối năm chuẩn bị đón Tết là dịp người người nhà nhà đi mua sắm, điều đó sẽ dẫn đến việc các cửa hàng bán hàng Tết cứ mở là sẽ bán chạy như tôm tươi. Vì thế mà việc bán hàng dịp Tết thường mang lại khá nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Nhưng thực tế lại khắc nghiệt hơn trong hình dung rất nhiều.

Nhóm Truyền thông Trăng Đen đã đi tìm hiểu và phỏng vấn các doanh nghiệp, những người đang trực tiếp kinh doanh đẩy hàng dịp cuối năm. Rất nhiều người trong số đó nói về Tết một cách rất ít lạc quan và thận trọng.

Anh Dương Văn Hiền, Marketing Manager của thương hiệu Matchashop.vn chia sẻ một cách thận trọng: “Để có thể bán hàng dịp Tết hiệu quả, hãy tận dụng chính tệp khách hàng đang có của doanh nghiệp, sau đó tạo ra các gói tổ hợp quà, với các mức giá khác nhau. Tốt nhất là nên dựa vào lịch sử tiêu tiền của khách hàng đối với sản phẩm để đưa ra mức giá bán hợp lý. Ví dụ như có các mức giá đáp ứng nhu cầu phổ thông, trung cấp, cao cấp để tận dụng tối đa sức mua của khách hàng.

Tuy nhiên, không nên đặt hàng với số lượng lớn ngay từ đầu, mà nên dùng hàng mẫu để quảng cáo với khách hàng trước. Sau cùng là dựa trên sự phản hồi của khách hàng rồi mới quyết định số lượng và giá bán để tung ra thị trường. Một điều quan trọng không kém cần lưu ý là công tác in ấn tem nhãn, thiết kế vỏ hộp quà cần làm sớm, tránh trường hợp các đơn vị sản xuất bị quá tải, đến lúc đặt hàng không kịp sản xuất.”

Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn, nói về bán hàng dịp Tết.
Anh Dương Văn Hiền, Marketing Manager thương hiệu Matchashop.vn

Khi được hỏi về hiệu quả bán hàng dịp Tết đối với ngành hàng thời trang, chị Vũ Thanh Hòa, Giám đốc Siêu thị thời trang Việt Nam xuất khẩu MeraMax trả lời:

“Thời trang là một ngành có nhiều biến động và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Điển hình như mùa đông năm nay, nền nhiệt độ khá cao cộng với sự thiếu vắng những đợt rét dài ngày đã khiến người dân miền Bắc gần như không có nhu cầu mua quần áo ấm. Nhiều cửa hàng thời trang cũng vì thế mà lao đao.

Tầm này, tất cả những người làm trong ngành thời trang đều mong một đợt lạnh kéo dài, để có thể đẩy sức mua của người dân lên cao hơn. Bởi trong tâm lý của người Việt, việc sắm sửa quần áo diện Tết vẫn luôn được chú trọng.”

Chị Vũ Thanh Hòa, Giám đốc Siêu thị thời trang Việt Nam xuất khẩu MeraMax

Bán hàng dịp Tết đâu chỉ có màu hồng !

Về khâu giao vận hàng hóa trong đợt bán cao điểm cận Tết này, anh Nguyễn Vũ Quang Anh, sáng lập và điều hành Elite Marketing Solutions cũng chia sẻ rất chi tiết và cặn kẽ:

“Đóng gói và vận chuyển hóa cũng cần phải thực hiện chuẩn bị cẩn thận và dành sự quan tâm nghiêm túc, nếu không cũng sẽ rất đau đầu. Bởi vì đặc thù sản phẩm quà Tết nhiều khi khách hàng sẽ dùng để biếu tặng, và chỉ một sơ suất nhỏ trong khâu đóng gói và vận chuyển, khiến khách hàng không hài lòng thì ngay lập tức đơn hàng sẽ bị hoàn trả.

Ngoài ra, việc vận chuyển dịp cận Tết cũng là một vấn đề nan giải bởi các đơn vị, cá nhân vận chuyển hàng sẽ quá tải công việc trong dịp Tết. Tốt nhất là doanh nghiệp nên thuê riêng 1 vài nhân sự chỉ chuyên vận chuyển dịp Tết cho mình. Và song song với đó, thì càng cận Tết thì tránh việc quảng cáo, bán hàng ngoại tỉnh việc vận chuyển hàng cho khách sẽ trở nên bất khả thi. Các đơn vị vận chuyển liên tỉnh sẽ nghỉ sớm và khách không nhận được hàng có thể sẽ gây ra việc mất uy tín, phải giải quyết khủng hoảng rất mệt. Có khả năng bị hỏng thương hiệu nếu không cẩn trọng ở giai đoạn này.”

Anh Nguyễn Vũ Quang Anh, sáng lập và điều hành Elite Marketing Solutions

Thấu hiểu về những khó khăn khi bán hàng dịp Tết, anh Nguyễn Hòa Bình, đồng sáng lập KAY Group trả lời phỏng vấn:

Anh Nguyễn Hòa Bình, đồng sáng lập KAY Group

“Dịp Tết là cơ hội cả năm mới có một lần. Vào dịp này, sức mua của cộng đồng cũng cao hơn so với bình thường. Doanh nghiệp có cơ hội hơn để bán thật nhiều sản phẩm cho khách hàng đang có nhu cầu. Tuy nhiên, cơ hội lớn cũng đồng nghĩa thách thức nhiều. Trong cùng một thời điểm, sẽ có rất nhiều sản phẩm phải cạnh tranh với nhau để giành thị trường, cũng như nếu không biết cách tạo những thông điệp độc đáo, hấp dẫn, khiến sản phẩm của mình khác biệt và nổi bật thì sẽ rất khó để khiến khách hàng chú ý và quan tâm. Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư rất nhiều tâm sức cho dịp bán hàng cuối năm này, vì một mục tiêu Tết này ai cũng được ăn bánh chưng nhân thịt.”

Link bài gốc: Báo điện tử tintuc.vn

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*