Matcha – cái tên đã vượt khỏi tầm kiểm soát của người Nhật

 Matcha – cái tên đã vượt khỏi tầm kiểm soát của người Nhật

 Matcha, một loại trà rất nổi tiếng ở Nhật Bản, đã vượt qua Thái Bình Dương và đến với nước Mỹ. Doanh thu ngành trà của Mỹ đã tăng đến 5 lần trong 25 năm, tăng hơn 10 tỉ đô la.

Người Mỹ vẫn thường tiêu dùng cà phê nhiều hơn gấp 3 lần so với trà bởi lượng caffeine vốn có của nó. Tuy nhiên, matcha đã sẵn sàng đánh bật vị trí đó của cà phê với lượng caffein vượt trội và những lợi ích khác của sức khỏe, theo báo cáo của Vinita Nair thuộc CBS News.

Fortgang và Max, người anh trai ruột của mình, quyết định mở một “Matchabar” ở Brooklyn. Quán của họ đã tiên phong cho hình mẫu cà phê matcha ở thành phố New York.
“Khoảng 60 đến 70% khách hàng đều gọi matcha khi đến quán lần đầu.

Những ngày trong tuần, chúng tôi luôn có những vị khách quen, những người phản ứng rất tốt với loại đồ uống mới này. Họ đến quán chúng tôi hàng ngày.
Thay vì “espresso cho buổi sáng”, họ dần thay đổi thói quen thành “matcha cho buổi sáng”.

Matcha ngày càng dễ tiếp cận hơn với những chuỗi cửa hàng trải rộng khắp Los Angeles đến Miami hay Boston. Tuy vậy vẫn có một nhóm khách hàng vẫn khá hoài nghi về matcha.

“Trong matcha có một chất gọi là L-theanine,” Fortgang nói. “Bạn sẽ không phải nhận một lượng lớn caffeine vào cơ thể mà vẫn tiếp nạp được nguồn năng lượng dồi dào với cảm giác sảng khoái, tập trung.”.
Graham Fortgang uống cà phê hàng ngày. Anh ấy cần những tác dụng của caffein nên đã ngó lơ những tác hại của nó. “Espresso làm tim tôi đập nhanh hơn. Tôi có một chút vấn đề với bệnh axit trào ngược trong dạ dày, vì vậy tôi đang tìm một thứ gì đó không những tác động một cách nhẹ nhàng lên cơ thể tôi mà còn là một loại nguyên liệu thật ổn định, không gây hại.”

Sau đó anh ấy biết đến matcha, một loại lá trà được trồng và thu hoạch chủ yếu ở vùng Kyoto, Nhật Bản. Matcha không hề gây khó chịu cho dạ dày của anh — matcha có hàm lượng axit rất thấp — và còn mang đến sự thoải mái và tỉnh táo, trái ngược với cảm giác bồn chồn khi uống cà phê.

 Kathy YL Chan, một chuyên gia về trà đạo rất ưa thích Ippodo Tea, một hãng trà rất nổi tiếng tại trái tim của thành phố Tokyo.
Cửa hàng ở Tokyo của Ippodo Tea vẫn giữ nguyên cách sản xuất trà xanh matcha gần 300 năm nay. Họ đã mở một cửa hàng ở Manhattan 2 năm trước.

“Matcha đã trở thành một xu hướng trong vòng 2 năm qua, tuy nhiên nó không hề mới mẻ đến như vậy. Matcha đã xuất hiện hàng thế kỉ trước.” Ông Chan nói.

“Để làm nên một tách trà matcha truyền thống đúng vị, sau khi lấy một lượng bột matcha vừa đủ, số bột này phải được lọc qua một màng lọc và sau đó mới cho nước nóng vào.

Hãy nhớ rằng đó là nước nóng, chứ không phải nước sôi. Bạn sẽ cần một lượng nước nóng khoảng 80 độ.”. Sau đó chuyên gia trà đạo sử dụng chổi tre Chasen để khuấy đều ly trà mà không hề để chổi chạm xuống đáy ly.

Hàng thế kỉ trước, các nhà sư Nhật Bản thường sử dụng matcha vì việc đó giúp ích cho họ trong khi thiền. Trải qua thời gian, matcha trở thành một phần của Trà đạo truyền thống Nhật Bản, và sau đó trở thành một thức uống hàng ngày. Để sản xuất được matcha, người ta sử dụng toàn bộ lá trà, chứ không phải chỉ một vài thành phần. Cũng chính vì thế mà matcha có lượng chất xơ và các chất chống oxy hóa nhiều hơn gấp 10 lần trà xanh thông thường.
“Lá trà được dùng để sản xuất matcha được che nắng một vài tuần trước khi thu hoạch, vì vậy chúng sẽ có nhiều hơn những dưỡng chất như vitamin, diệp lục, rất tốt cho việc giải độc, loại trừ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể.” – ông Chan nói.

🌱 Matcha còn khá mới đối với thị trường Mỹ, tuy vậy bạn vẫn có thể thấy nó tại một số nhà hàng, được rắc lên trà xanh latte của Starbucks hoặc đồ uống của các người mẫu trong tuần lễ thời trang tại New York.
“Trong thế giới mà Facebook, Instagram, Twitter, mạng xã hội và các blogs đang tràn ngập khắp mọi nơi, sự bắt mắt là một phần rất quan trọng để hấp dẫn người sử dụng, và matcha lại trông đẹp mắt hơn hầu hết các loại trà khác.” – ông Chan nói.

 Fortgang nhận định rằng người sử dụng cần một thời gian ngắn để làm quen với hương vị của matcha, và ông tin rằng trà xanh chính là một loại vàng mới.

“Người dân tại New York luôn là những người hay hoài nghi nhất, vì vậy nếu bạn có thể thuyết phục họ bỏ cà phê dùng matcha, bạn có thể thuyết phục bất kỳ ai khác.” – Fortgang nói.

Mang matcha đến với quần chúng là mục tiêu tiếp theo của anh em nhà Fortgang. Họ đang lên kế hoạch cho một dự định sẽ sản xuất đồ uống matcha đóng chai giống như các loại đồ uống chứa nhiều caffein mà người sử dụng có thể mua tại bất kỳ cửa hàng nào trên toàn quốc.