Bột trà xanh matcha Nhật cho chủ quán
Với nhiều DN, Tết là dịp quan trọng để ghi dấu nhãn hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Đồng thời cũng là dịp để tăng doanh thu cho ngành hàng. Do vậy, marketing sản phẩm thông qua quảng cáo thường là công việc không thể thiếu. Có nhiều DN sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để phục vụ quảng cáo Tết. Tuy nhiên, hiệu quả hay không lại là vấn đề khác.
Quảng cáo Tết cũng có trăm kiểu khác nhau. Từ việc quảng cáo bằng phim quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo hình ảnh panô áp phích... Cho tới gần đầy là quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội như facebook, twitter… Theo nghiên cứu của Nielsen về quảng cáo Tết 2016, các thương hiệu có thông điệp quảng cáo đem đến cảm giác chia sẻ và có thiết kế bao bì cao cấp sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn trong dịp Tết Nguyên đán.

Thông điệp vào thẳng trái tim
Quảng cáo Tết đem lại hiệu quả không hề nhỏ với lợi nhuận của DN trong mùa kinh doanh Tết. Các DN đã lên kế hoạch xây dựng, chạy chương trình quảng cáo từ 2-3 tháng trước Tết. Đặc biệt, nhiều DN sẵn sàng chi hàng tỷ đồng chỉ để phục vụ quảng cáo. Xu hướng quảng cáo Tết trong những năm gần đây thường hướng về gia đình. Nội dung như “Tết này con bận làm tăng ca”, “Chúng con tranh thủ đi du lịch”… khiến người xem phải suy nghĩ. Cuộc sống hiện đại, những giá trị nhân bản của cuộc sống dường như đang mai một trước sự bận rộn của công việc để quay trở về sum họp với gia đình.
Đánh giá về những thông điệp này, theo các chuyên gia thương hiệu, các DN đã đánh đúng tâm lý người Việt là hướng về gia đình.
Tết là dịp gia đình sum họp quây quần bên nhau sau một năm xa cách và vất vả. Và quảng cáo của những thương hiệu này đã phần nào giúp mối quan hệ gia đình ngày càng thắt chặt hơn. Đặc biệt là tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Điều khiến người xem nhớ và liên tưởng đến ngay chính sản phẩm của DN.
Như mọi năm, TVC (quảng cáo truyền hình) và video là loại hình được các DN sử dụng phổ biến. Có thể kể đến những TVC quảng cáo Tết năm nay như KIDO với “Cảm ơn mẹ – Người phụ nữ của năm”, OMO với “Xuân sum họp, Tết tròn yêu thương”; Coca – Cola “Cùng gắn kết, làm nên Tết”…

Điều này cho thấy, nếu như trước đây quảng cáo thường chỉ tập trung vào sản phẩm. Xu hướng quảng cáo Tết là lay động cảm xúc của người xem và đề cao giá trị nhân văn.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng xu hướng gia đình đang là sự lựa chọn của nhiều DN khi quảng cáo Tết, song DN cũng cần sáng tạo, để quảng cáo của mình khác biệt so với các thương hiệu khác và khác biệt ngay cả với các quảng cáo của chính DN ở những năm trước.

Ví dụ, quảng cáo TVC của Neptune năm nay với ý tưởng “Cùng Neptune: Về nhà đón Tết – Gia đình trên hết” – chú trọng tới sự gắn kết gia đình. Tuy nhiên, có lẽ vì quá tham chi tiết và không có sự đột phá nên quảng cáo năm nay của Neptune không được truyền thông cũng như khách hàng “ưu ái” như những năm trước.
Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, chỉ ra rằng không khí Tết thúc đẩy khách hàng thay đổi hành vi mua sắm và tiêu dùng. Vì vậy, quà tặng là một “nét tiêu dùng” đặc biệt nhất. Do đó, đáp ứng nhu cầu đặc biệt này, bao bì cao cấp đóng một vai trò quan trọng. Xu hướng quảng cáoTết là lay động cảm xúc của người xem và đề cao giá trị nhân văn.
Mạng xã hội “lên ngôi”
Với các DN lớn, việc chi hàng trăm triệu để quảng cáo trên truyền hình là bình thường. Với kinh doanh nhỏ lẻ, thì lựa chọn quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội. Facebook tại Việt Nam với 30 triệu người dùng đang là một thị trường có tiềm năng khổng lồ.
Nếu tận dụng kênh quảng cáo này, người bán hàng thu lời cao mà chi phí lại không đáng kể. Tuy nhiên, việc quảng cáo trên facebook làm sao cho hiệu quả vẫn là câu hỏi của nhiều người. Các chuyên gia còn cho rằng, với quảng cáo trên facebook, việc sử dụng các nội dung liên quan đến Tết trong việc quảng cáo sản phẩm của mình hay không không quan trọng. Quan trọng là người bán hàng xác định giá trị của ngày Tết sẽ khác gì so với ngày thường. Người bán hàng phải trả lời được câu hỏi này để tăng thêm giá trị cho khách hàng.

Trước câu hỏi “Việc không nhắc đến Tết có được coi là sáng tạo không?”. Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn, cho rằng thực ra việc đó không quan trọng. Quan trọng là người bán hàng xác định giá trị của ngày Tết khác gì so với ngày thường. Người bán hàng phải trả lời được câu hỏi này để tăng thêm giá trị cho khách hàng.
Tuy nhiên, thực tế, không phải người kinh doanh nào cũng biết sử dụng facebook để quảng cáo. Do thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin tối thiểu và cách quản lý để hiệu quả. Do đó nhiều đặc sản vùng miền (tiêu thụ dịp Tết) chưa tận dụng được kênh này để kích cầu.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập CLB Truyền thông Trăng Đen chia sẻ: “Hiện có rất nhiều khóa học miễn phí trên internet (đặc biệt là youtube) về vấn đề này, tôi đã xem thử và thẩm định để tin rằng chỉ cần làm theo những khóa học đó là có thể bán được hàng trên Facebook ở mức căn bản”.