Bột trà xanh matcha Nhật cho chủ quán
Chúng ta thường có thói quen mua sắm vào cuối năm để chuẩn bị đón Tết. Dẫn đến việc các cửa hàng bán hàng Tết thường cháy hàng. Vì thế mà việc bán hàng dịp Tết thường mang lại khá nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
Nhưng thực tế lại khắc nghiệt hơn trong hình dung rất nhiều. Nhóm Truyền thông Trăng Đen đã đi tìm hiểu và phỏng vấn các doanh nghiệp. Đặc biệt những người đang trực tiếp kinh doanh đẩy hàng dịp cuối năm. Rất nhiều người trong số đó nói về Tết một cách rất ít lạc quan và thận trọng.
Anh Dương Văn Hiền, Marketing Manager của thương hiệu Matchashop.vn chia sẻ một cách thận trọng:
“Để có thể bán hàng dịp Tết hiệu quả, hãy tận dụng chính tệp khách hàng đang có của doanh nghiệp, sau đó tạo ra các gói tổ hợp quà, với các mức giá khác nhau. Tốt nhất là nên dựa vào lịch sử tiêu tiền của khách hàng đối với sản phẩm để đưa ra mức giá bán hợp lý. Ví dụ như có các mức giá đáp ứng nhu cầu phổ thông, trung cấp, cao cấp để tận dụng tối đa sức mua của khách hàng. Tuy nhiên, không nên đặt hàng với số lượng lớn ngay từ đầu, mà nên dùng hàng mẫu để quảng cáo với khách hàng trước. Sau cùng là dựa trên sự phản hồi của khách hàng rồi mới quyết định số lượng và giá bán để tung ra thị trường. Một điều quan trọng không kém cần lưu ý là công tác in ấn tem nhãn, thiết kế vỏ hộp quà cần làm sớm, tránh trường hợp các đơn vị sản xuất bị quá tải, đến lúc đặt hàng không kịp sản xuất.

Khi được hỏi về hiệu quả bán hàng dịp Tết đối với ngành hàng thời trang. Chị Vũ Thanh Hòa, Giám đốc Siêu thị thời trang Việt Nam xuất khẩu MeraMax trả lời:
“Thời trang là một ngành có nhiều biến động và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Điển hình như mùa đông năm nay, nền nhiệt độ khá cao cộng với sự thiếu vắng những đợt rét dài ngày đã khiến người dân miền Bắc gần như không có nhu cầu mua quần áo ấm. Nhiều cửa hàng thời trang cũng vì thế mà lao đao. Tầm này, tất cả những người làm trong ngành thời trang đều mong một đợt lạnh kéo dài, để có thể đẩy sức mua của người dân lên cao hơn. Bởi trong tâm lý của người Việt, việc sắm sửa quần áo diện Tết vẫn luôn được chú trọng."
Bán hàng dịp Tết đâu chỉ có màu hồng !
Về khâu giao vận hàng hóa trong đợt bán cao điểm cận Tết này. Anh Nguyễn Vũ Quang Anh, sáng lập và điều hành Elite Marketing Solutions chia sẻ:
“Khâu đóng gói và vận chuyển hàng cần phải thực hiện cẩn thận và dành sự quan tâm nghiêm túc. Bởi vì đặc thù sản phẩm quà Tết nhiều khi khách hàng sẽ dùng để biếu tặng. Chỉ một sơ suất nhỏ trong khâu này cũng khiến khách hàng không hài lòng và trả lại đơn hàng. Ngoài ra, việc vận chuyển dịp cận Tết cũng là một vấn đề nan giải. Bởi các đơn vị, cá nhân vận chuyển hàng sẽ quá tải công việc trong dịp Tết. Tốt nhất là doanh nghiệp nên thuê riêng 1 vài nhân sự chỉ chuyên vận chuyển dịp Tết cho mình. Và song song với đó, thì càng cận Tết thì tránh việc quảng cáo, bán hàng ngoại tỉnh. Bởi việc vận chuyển hàng cho khách sẽ trở nên bất khả thi. Các đơn vị vận chuyển liên tỉnh sẽ nghỉ sớm và khách không nhận được hàng có thể sẽ gây ra việc mất uy tín, phải giải quyết khủng hoảng rất mệt. Có khả năng bị hỏng thương hiệu nếu không cẩn trọng ở giai đoạn này.”


Thấu hiểu về những khó khăn khi bán hàng dịp Tết, Anh Nguyễn Hòa Bình, đồng sáng lập KAY Group chia sẻ:

Link bài gốc: Báo điện tử tintuc.vn